ซื้อบ้านให้ฝรั่งเช่า เริ่มต้นอย่างไรดี

คุณอรมัทน์ เธียรปรีชา เจ้าของโครงการ Fantasia Villa ทั้ง 4 โครงการคลุกคลีอยู่ในวงการการจัดการเรื่องบ้านเช่าให้ลูกค้าที่ซื้อบ้านในโครงการมาเป็นเวลาหลายปี จึงทำให้มีประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังว่าหากต้องการเริ่มต้นธุรกิจบ้านให้ฝรั่งเช่าควรเริ่มต้นลงทุนอย่างไร

ทำเลเป็นสิ่งสำคัญที่สุด การซื้อบ้านเพื่อลงทุนให้เช่าเป็นวัตถุประสงค์หลักควรพิจารณาที่ทำเลเป็นปัจจัยแรก โดยต้องตัดความคิดและความชอบส่วนตัวเกี่ยวกับทำเลออกไปเสียก่อน และพิจารณาจากสิ่งเหล่านี้เป็นสำคัญ

  1. ทำเลโครงการหมู่บ้านใกล้กับโรงเรียนนานาชาติหรือไม่ เพราะโรงเรียนนานาชาติเป็นแหล่งลูกค้าหลักของบ้านเช่า ไม่ว่าจะเป็นชาวต่างชาติที่ย้ายมาทำงานในประเทศไทยแล้วต้องพาลูกๆมาด้วย หรือจะเป็นเหล่าครู อาจารย์ชาวต่างชาติก็ล้วนเป็นลูกค้าคนสำคัญที่พร้อมจ่ายค่าเช่าในราคาหลักหมื่นถึงหลักแสนหากบ้านเช่าอยู่ใกล้โรงเรียน
  2. ทำเลอยู่ปากทางออกจากเมืองได้โดยไม่ต้องฝ่ารถติด เหมาะสำหรับบ้านที่มีพ่อบ้านต้องทำงานตามนิคมอุตสาหกรรมในประเทศไทย เพราะแม้จะอยู่ไกลที่ทำงานก็ไม่ใช่ปัญหาเพราะคนต่างชาติเหล่านี้มักมีรถประจำตำแหน่งพร้อมคนขับ
  3. อยู่ใกล้ทางด่วนหรือรถไฟฟ้า เพื่อให้เดินทางสะดวก นอกจากพ่อบ้านแล้ว เหล่าแม่บ้านก็สามารถเดินทางได้ง่าย เพราะชาวต่างชาติมักไม่นิยมมีรถหลายคันและไม่นิยมขับรถ
  4. ไม่ไกลสนามบินมากเกินไป เพราะงานของชาวต่างชาติมักต้องเดินทางบ่อย การอยู่ไม่ไกลจากสนามบินจะสะดวกสบายกว่า แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องไม่ใกล้จนได้ยินเสียงเครื่องบินขึ้นลงรบกวน เพราะชาวต่างชาติไม่ชอบเสียงดังรบกวนความเป็นส่วนตัว
  5. เงียบสงบ มีความเป็นส่วนตัวสูง และอยู่ในละแวกที่มีความปลอดภัยสูง ถ้าจะลงทุนควรซื้อบ้านในหมู่บ้านที่มีระบบรักษาความปลอดภัยแบบมืออาชีพ
  6. สามารถซื้อหาอาหารได้ง่าย สำหรับชาวตางชาติแหล่งซื้อหาอาหารคือ Super market และห้างสรรพสินค้า เพราะจะมีวัตถุดิบเพื่อการทำอาหารที่ครบตามความต้องการมากกว่าตลาดสด

Share